คอมพิวเตอร์เบื้องต้น

หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

 ความรู้เบื้องต้นคอมพิวเตอร์กับการแบ็คอัพและเรียกคืนข้อมูล

 

คอมพิวเตอร์เบื้องต้น Computer-basics ขั้นตอนการตรวจเช็ก และแก้ปัญหาบูตคอมพิวเตอร์ช้า ติดตั้งวินโดวส์ไม่ได้

คอมพิวเตอร์เบื้องต้น Computer-basics เมื่อปรากฏหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Check Disk Drive C ให้เลือกออปชั่น Automaticallyfix file system errors = ซ่อมแซมส่วนที่เกิดความผิดพลาดหรือเออเรอร์ของระบบให้โดยอัตโนมัติ และ Scan for and attempt recovery of bad sector =
สแกนหรือตรวจเช็ก และเรียกคืนส่วนที่เกิด Bad Sector บนจานดิสก์ จากนั้นคลิกปุ่มStart ระบบจะปรากฎหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์แจ้งเตือนให้คุณทราบว่า Windows can’t checkthe disk while it’s in user = วินโดวส์ไม่สามารถตรวจเช็กดิสก์ หรือไดรฟ์นี้ได้
เพราะกำลังถูกใช้งานอยู่ (ในกรณีที่ดิสก์ หรือไดรฟ์นั้นถูกติดตั้งวินโดวส์)

แต่ระบบจะทำการสแกนและซ่อมแซมฮาร์ดดิสก์หลังจากรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ครั้งต่อไป โดยคลิกปุ่ม Scheduledisk check

สำหรับกรณีที่คุณใช้งานวินโดวส์ 8 ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Error Checking

ถ้าหากไดรฟ์ไม่มีปัญหา หรือข้อผิดพลาด (Error)ระบบก็จะแสดงข้อความให้คุณเห็นว่า you don’t need to scan this drive =
คุณไม่จำเป็นต้องสแกนดิสก์ หรือไดรฟ์นี้แต่เพื่อความแน่นอนแนะนำให้สแกนไดรฟ์ดีกว่า โดยคลิกที่ปุ่ม Scan driveอย่างไรก็ตามถ้าหากไดรฟ์มีปัญหา ให้คลิกปุ่ม Repair drive เพื่อซ่อมแซมส่วนที่มีปัญหา

 

ในขั้นตอนนี้เมื่อตรวจเช็ก ซ่อมแซมไดรฟ์ หรือฮาร์ดดิสก์เรียบร้อยแล้ว

ให้คลิกปุ่ม Show Details เพื่อแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับส่วนที่มีปัญหาและซ่อมแซมผ่านเครื่องมือ Event Viewer อย่างไรก็ตาม หลังจากทำการสแกนหรือตรวจเช็กไดรฟ์ C เรียบร้อยแล้ว ให้ตรวจเช็กหรือซ่อมแซมไดรฟ์ที่เหลือทุกไดรฟ์บนคอมพิวเตอร์ด้วย

 

เปิดคอมพิวเตอร์แล้ว สักพักคอมพิวเตอร์ดับคอมพิวเตอร์จะมีระบบป้องกัน

โดยการปิดหรือชัตดาวน์ตัวเองทันทีเมื่อคอมพิวเตอร์มีอุณหภูมิหรือความร้อนที่สูงมากเกินกว่าค่าที่ถูกกำหนดเอาไว้ (ซีพียูทำงานหนักมากเกินไป)ซึ่งโดยปกติแล้วสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดปัญหานี้ก็คือตัวพัดลมระบายความร้อนของเพาเวอร์ซัพพลายไม่ทำงาน
หรือพัดลมระบายความร้อนซีพียูไม่สามารถระบายความร้อนได้อย่างเต็มที่และมีโปรแกรมหรือเซอร์วิสแปลกๆ บนวินโดวส์โหลดทรัพยากรซีพียูมากเกินไปซึ่งโปรแกรมเหล่านี้อาจเป็นโปรแกรมไวรัสที่เข้ามาในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ