แมลงวันในอำพัน

แมลงวันในอำพัน วันนี้คุณจะได้รับรู้แมลงวันเป็นสิ่งที่เราไม่อยากจะเข้าใกล้เลยก็ว่าได้ เพราะว่ามันเป็นแหล่งนำความสกปรกและเชื้อโรคมาสู่ร่างกายของเรา และแน่นอนว่าเรื่องราวในวันนั้น มันเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับแมลงวันในอำพัน  อำพันถือได้ว่าเป็นสิ่งที่หลายคนอาจไม่ค่อยได้รู้จักเท่าไหร่นัก ดังนั้นแล้วหากคุณอยากจะรู้ว่า เรื่องดังกล่าวนี้น่าสนใจแค่ไหนไปทำความรู้จักกันพร้อมกันเลยดีกว่า 

ก่อนที่มนุษย์จะได้เข้ามาครอบครองโลกใบนี้นั้น ในอดีตที่ผ่านมามันก็เคยมีสิ่งมีชีวิตต่างๆมากมายที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ และแน่นอนว่าสิ่งมีชีวิตต่างๆเหล่านั้น ก็ได้ทิ้งซากฟอสซิลไว้ให้มนุษย์อย่างเราได้ทำการศึกษาค้นคว้าอยู่ในปัจจุบัน แน่นอนว่าในยุคปัจจุบันนี้ ได้มีการค้นพบซากฟอสซิลต่างๆและอายุของฟอสซิลแต่ละชนิด

ที่ได้มีการค้นพบและก็ต่างกันออกไปอีกด้วย ซึ่งการศึกษาเรื่องราวเหล่านี้มันก็บอกอะไรเราได้หลายอย่างเกี่ยวกับอดีตที่ผ่านมานั้นเอง ภาพยนตร์เรื่องจูราสสิคพาร์คได้แสดงให้เราได้เห็นถึงคุณค่าทั้งหมดของอำพัน ซึ่งเกิดจากยางไม้ที่กลายเป็นฟอสซิล ที่สามารถเก็บรักษาชีวิต จากเมื่อหลายล้านปี       

การวิจัยในชีวิตจริงนั้น เรายังไม่เคยได้รับ DNA ของไดโนเสาร์จากอำพันเลย อย่างไรก็ตาม  ปี 2020 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโมนาช ของออสเตรเลีย ที่นำเสนอผลงาน หลังจากที่ได้ศึกษาตัวอย่างอำพันกว่า 5,800 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นอนุพันธ์ในช่วงอายุระหว่าง 40 ล้าน – 230 ล้านปี ก่อนวิจัยได้ค้นพบสิ่งที่น่าสนใจมากมายโดดเด่นที่สุด ก็คือ ฟอสซิลของแมลงวันในอำพัน

แน่นอนว่าฟอสซิลในอำพันเป็นแมลงวันขายาว 2 ตัวที่อยู่ในสกุล Dolichopodidae ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการผสมพันธุ์ มันติดอยู่ในยางไม้ และได้เก็บรักษาพวกมันไว้ชั่วนิรันดร์ บรรพชีวินวิทยา ชี้ให้เห็นแมลงวันที่กำลังผสมพันธุ์กัน ถือเป็นตัวอย่างของสิ่งมีชีวิตที่ได้    

ตายไปเมื่อประมาณ 41 ล้านปีก่อน จะดูเหมือนกับว่าพวกมันจะตายไปเมื่อวาน แน่นอนว่าเรื่องราวที่เราได้รับในข้างต้น เกี่ยวกับอำพัน แน่นอนว่าแมลงวันในอำพัน ที่เราได้พูดถึงนั้นเป็นสิ่งที่สามารถยืนยันได้ว่า  มีความอัศจรรย์เป็นอย่างมากเลยทีเดียว  แต่แน่นอนว่าอำพันนั้น ก็สามารถรักษาซากฟอสซิลได้ เพียงแค่สัตว์ที่มีขนาดเล็กมากๆ

เพราะว่าเรายังไม่เห็นอำพันที่อยู่ร่วมกับไดโนเสาร์เลยแม้แต่น้อย ซึ่งแน่นอนยางไม้ที่หยดลงมานั้นมันอาจจะมีปริมาณที่เล็กน้อยมาก และก็ไม่สามารถที่จะห่อหุ้มร่างของไดโนเสาร์เอาไว้ดังนั้นแล้ว  แค่เพียงชีวิตเล็กๆแต่แน่นอนว่า ชีวิตเล็กๆที่อำพันได้ห่อซากฟอสซิลเอาไว้ มันก็เป็นประโยชน์ต่อการที่นักวิทยาศาสตร์ ที่มีการค้นพบเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

สนับสนุนโดย.    Ufabet เข้าสู่ระบบ